สมใจนึกลดกระหน่ำรับแบ็กทูสกูล งัดทีเด็ดซื้อ3แถม1กระตุ้นผู้ปกครองควักกระเป๋า save text
มติชน 2008-04-10 00:00:00


"สมใจนึก" ชี้พิษต้นทุนพุ่งทำตลาดชุดนักเรียนไม่หวือ แหยงพิษเศรษฐกิจ-กำลังซื้อ แบ็กทูสกูลขอแค่ประคองตัว งัดกลยุทธ์ ซื้อ 3 แถม 1 กระตุ้น พร้อมขนชุดนักเรียนเก่ามาลดราคา 10-70%

นายอุดม อมรวัฒนา เจ้าของกิจการร้านสมใจนึก บางลำพู ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดนักเรียนตราสมใจนึก เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันตลาด ชุดนักเรียนมีผู้เล่นเข้ามาในตลาดมากขึ้น ร้านค้าจาก ต่างจังหวัดเข้ามารับสินค้าไปจำหน่ายน้อยลง เนื่องจากแต่ละจังหวัดก็มีแบรนด์ท้องถิ่น นอกจากนี้จากปัจจัยในแง่ของต้นทุนที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะผ้าเนื้อ 210 ที่ใช้ในการตัดเสื้อนักเรียน มีการปรับราคาขึ้นไปถึง 15-20% แต่ผู้ประกอบการยังไม่สามารถปรับราคาขึ้นได้ แนวทางการ ทำตลาดของแต่ละค่ายจึงหันมาให้ความสำคัญกับการรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ไว้เป็นหลัก

นายอุดม กล่าวต่อไปว่าสำหรับสมใจนึกเอง แนวทางหลักๆ ในช่วงจากนี้ไปจนถึงช่วงเปิดเทอมที่ถือเป็นช่วงหน้าขายสำคัญที่ทำรายได้ในสัดส่วนถึง 80% หลักๆ จะเน้นการทำโปรโมชั่น เช่น ซื้อชุดนักเรียน 3 ชุด แถมฟรี 1 ชุด หรือถ้าซื้อ 2 ชุด จะลด 10% เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดและกระตุ้นการตัดสินใจของ ผู้ปกครอง

พร้อมกันนี้สมใจนึกยังนำสินค้าที่มีอยู่ใน สต๊อกมาลดราคา 10-70% ส่วนชุดนักศึกษาตัวใหญ่ที่สมัยนี้ผู้บริโภคไม่นิยมสวมใส่ก็นำมาลดราคาเหลือ 3 ตัว 100 บาท พร้อมกับบริการหลังการขายที่เป็นวันสต็อปเซอร์วิส คือ บริการปักชื่อนักเรียนและโรงเรียนฟรี

นายอุดมกล่าวว่า นอกจากนี้ก็จะเน้นการลดค่าใช้จ่ายบางส่วนลง เช่น การลดช่องทางจัดจำหน่ายบางส่วนลง เนื่องจากเป็นช่องทางที่มีการแข่งขันสูงและต้องเสียค่าใช่จ่ายสูง อาทิ ห้างสรรพสินค้าและโรงเรียน อย่างไรก็ตาม สมใจนึกจะยังคงใช้วางตำแหน่งสินค้าระดับบน เน้นคุณภาพ แต่ราคาระดับกลาง เป็นตัวหลัก ส่วนการโฆษณาผ่านสื่อ เป็นลักษณะของการไทอินสินค้าในรายการต่างๆ

"จากปัจจัยในแง่เศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ไม่ดีนัก เชื่อว่าปีนี้ผู้ปกครองส่วนใหญ่จะยังเน้นการประหยัดและยังระมัดระวังการจับจ่าย จากเดิมที่เคยซื้อเฉลี่ยครั้งละ 5 ชุด ก็จะลดลง โดยจะซื้อเฉลี่ย 1-2 ชุดเท่านั้น ขณะที่เราเองก็จะไม่เน้นการทำตลาดเชิงรุก แต่เน้นประคองตัว ทั้งในแง่ของการผลิต และการบริหารสต๊อกให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายอุดมกล่าว